FANDOM

Chi-Ha Kiểu 97 (九七式中戦車 チハ Kyunana-shiki chu-sensha chiha) là kiểu xe tăng hạng trung được Lục quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng trong Chiến tranh Trung-Nhật, Chiến tranh biên giới Xô-Nhật và trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai. Nó là tăng chủ lực của học viện Chi-ha-tan, lần đầu tiên xuất hiện trong phim ngắn Girls und Panzer der Film.

Thiết kế

Type 97 Chi-Ha

Chi-Ha Kiểu 97 có khối lượng 15 tấn được trang bị động cơ diesel 12 xy-lanh làm mát bằng không khí, công suất 170 mã lực (127 kW) ở phía sau thân xe và truyền động thông qua trục chong chóng đến hộp số đầu xe; hộp số có bốn số tiến và một số lùi.

Toàn bộ thân xe của Kiểu 97 đều lắp ráp hoàn toàn bằng phương pháp tán đinh. Lớp giáp bảo vệ mỏng theo ý định của Lục quân Nhật để giảm giá thành và giữ khối lượng nhẹ. Chỗ giáp dày nhất là giáp nòng pháo dày 33 mm và hai bên tháp pháo dày 26 mm. Giáp thân dày 20 mm và nơi mỏng nhất là lớp giáp bên dưới thân chỉ có 12 mm. Mặc dù theo tiêu chuẩn xe tăng thập niên 1930, lớp giáp bảo vệ này không được xem là mỏng nhưng khi chiến tranh lan rộng vào năm 1941, nó trở thành điểm yếu lớn. Hậu quả là xe tăng Kiểu 97 dễ dàng bị tiêu diệt không chỉ bởi xe tăng đối phương mà còn bởi pháo chống tăng 37 mm, bazooka, lựu đạn chống tăng và trong một số trường hợp, bộ binh Mỹ còn có thể sử dụng cả súng máy M2 Browning để xuyên thủng lớp giáp dưới của Chi-Ha ở cự li gần. Bên trong khoang chiến đấu được phủ các tấm đệm amiăng được cho là để mục đích cách nhiệt.

D02

Đội Chi-ha-tan bên Chi-ha kiểu 97 thần thánh

Hỏa lực của Chi-Ha bao gồm pháo chính 57 mm, có thể nâng lên và hạ xuống dao động từ 11 độ đến -90 độ; một khẩu súng máy Kiểu 97 7,7 mm phía sau tháp pháo và một khẩu súng máy Kiểu 97 7,7 mm khác bên trái đầu thân xe. Chi-Ha có thể mang theo tổng cộng 120 quả đạn pháo 57 mm (80 đạn trái phá và 40 đạn xuyên thép) và cơ số đạn của hai khẩu súng máy là 2.350 viên. Tháp pháo có thể quay 360 độ cả trái lẫn phải. Pháo chính 57 mm được sử dụng cho mục đích yểm trợ bộ binh tấn công hơn là cho việc đấu tăng do vận tốc đạn thấp. Một số xe tăng Kiểu 97 còn được gắn thêm thiết bị tạo khói.

Tổ lái của Kiểu 97 có bốn người, bao gồm trưởng xe, xạ thủ tháp pháo, tài xế và xạ thủ súng máy ở thân xe. Tài xế ngồi ở bên phải đẩu thân xe, lái xe theo sự hướng dẫn của trưởng xe. Bên trái là xạ thủ súng máy, kiêm luôn nhiệm vụ thợ cơ khí. Tháp pháo dành cho trưởng xe và xạ thủ tháp pháo, trưởng xe làm nhiệm vụ kiểm soát hoạt động và liên lạc với những xe tăng khác bằng tín hiệu, cờ hoặc vô tuyến.

Hệ thống truyền động của Chi-Ha Kiểu 97 kế thừa từ Ha-Go Kiểu 95 nhưng có đến sáu bánh xe cao su thay vì bốn, với răng bánh xích ở phía trước và bánh đệm ở phía sau. Xe có ba bánh đỡ xích. Mỗi cặp bánh chịu tải ở giữa được gắn một đòn khuỷa gia cố bởi lò xo áp lực bằng thép và hai giá chuyển hướng cũng được gắn vào thân xe theo cách thức tương tự bằng đòn khuỷa.

Phiên bản cải tiến (Shinhoto Chi-Ha)

Shinhoto

Type 97 Chi-ha Shinhoto

Chi-Ha Kiểu 97 với pháo chính 57 mm đã thể hiện rõ điểm yếu trong cuộc đối đầu với Hồng quân Liên Xô tại Nặc Môn Khâm, khi mà pháo tăng 45 mm của xe tăng Liên Xô BT-7 và xe bọc thép Ba-10 đã làm thiệt hại nặng các xe tăng Nhật. Do đó, pháo tăng Kiểu 1 47 mm đã được ra đời với thiết kế đối trọng với pháo tăng 45 mm của Liên Xô, với vận tốc đạn nhanh hơn pháo tăng 57 mm nên sức xuyên thép cũng được gia tăng.

Những chiếc Chi-Ha Kiểu 97 được trang bị pháo tăng mới này được đổi tên thành Kiểu 97-Kai (nâng cấp) Shinhoto Chi-Ha (nghĩa là Chi-Ha với tháp pháo mới). Việc sản xuất Chi-Ha nâng cấp bắt đầu từ năm 1942. Việc lắp đặt khẩu pháo mới dẫn đến phải thiết kế lại hình dạng tháp pháo, tuy nhiên các đặc điểm quan trọng khác vẫn được giữ nguyên, trong đó có lớp giáp bảo vệ.

Girls und Panzer

Học viện Chi-ha-tan và chiếc Chi-ha lần đầu tiên xuất hiện trong một cảnh ngắn ở tập 6 khi họ cố gắng tân công " Xung phong " thất bại vào đội Hắc Lâm Đỉnh. Theo " Tạp chí Nguyệt san Chiến xa đạo ", trong trận đấu với HLD, học viện Chi-ha-tan huy động 4 chiếc Chi-ha kiểu 97 và 5 chiếc Shihoto

Girls und Panzer der Film

Trong trận giao hữu với liên quân St GlorianaPravda, đội Chi-ha-tan huy động tới 4 chiếc Chi-ha và 3 chiếc Shinhoto. Ban đầu, họ kết hợp được với đội Ooarai dồn được một chiếc Churchill & ba chiếc Matildas của đội St Gloriana vào thế bị động phòng thủ. May mắn thay cho đội Chi-ha-tan, họ

Sound the charge

Xung phong anh em ơi !!!!

hạ được 2 chiếc Matildal. Tuy nhiên cũng chính vì thế mà họ trở nên bất cẩn, bất chấp sự can ngăn cuả Nishi, toàn bộ chiến xa của học viện tự ý thực hiện một cuộc tấn công " Xung phong " và mau chóng bị chiếc Churchill và một chiếc Matildal của St Gloriana bắn hạ ( Trừ chiếc của Nishi ra ) một cách ngu người. Nhờ chiến thuật " phi thường "của học viện Chi-ha-tan, phòng tuyến Ooarai/Chi-Ha-Tan bị đội PravdaSt Gloriana chọc thủng và phải rút vào thành phố. Liên quân nhanh chóng lập thêm một phòng tuyến thứ 2 trong thành phố,trong trận giao tranh, hệ thống điện đàm của Nishi bị hỏng và không nghe được lệnh rút lui. Đội Ahiru-san đã cố thông báo cho Nishi nhưng cô lại nghe nhầm giữa " Koutai " ( rút lui ) thành " Totsugeki " ( Xung phong ). Hậu quả là một mình cô tiến liên như một vị anh hùng và bị IS 2 của Nonna bắn hạ trong 1 hit.

Trong trận đấu với trường Đại học, cô huy động toàn bộ 21 chiến xa của mình (bao gồm 14 chiếc loại Type 97 & 7 chiếc Shinhoto) để ứng cứu đội Ooarai nhưng hóa ra là cô nghe nhầm vì Darjeeling nói là tổng chiến xa của tất cả các trường cùng đóng gọp là 20 chứ không phảo mình trường cô, cuối cùng cô quyết định lấy 3 chiếc Chi-Ha kiểu 97 (NishiHosomi & Ikeda) và 2 chiếc Shinhoto (Tamada & Hamada), và một chiếc Ha-go để tham gia cánh quân Morning Glory do cô và Kay đồng chỉ huy. Chi-Ha của Ikeda & Shinhoto của Hamada đã không may bị cánh quân của Rumi bắn hạ ngay trong rừng. Trong khu vui chơi giải chí, 2 chiếc Pershing đã bị bắn hạ bởi chiếc Shinhoto của TamadaHosomi bắn hạ được 1 chiếc Pershing khi đang bị khống chế bởi chiếc Type 89B và chiếc Ha-Go. Cuối cùng, tất cả bọn họ đêu bị tiêu diệt bởi chiếc Pershing của Alice.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên